Thiếu Vitamin D có thể làm tăng nguy sinh bằng thủ thuật Cesar Print
Monday, 25 May 2009 14:11
There are no translations available.

Thiếu Vitamin D có thể làm tăng nguy sinh bằng thủ thuật Cesar


Reuters Health

Thứ năm, 16/ 4/ 2009

Joene Hendry

Tại New York (theo Reuters Health)- Các tài liệu nghiên cứu cho thấy: Nguy cơ sinh bằng can thiệp phẫu thuật theo thủ thuật Cesar có thể tăng lên ở những phụ nữ thiếu Vitamin D trong quá trình mang thai.

Theo báo cáo của Tiến sĩ Michael F. Holick và cộng sự: Trong 253 phụ nữ đã lâm bồn ở 1 bệnh viện tại Boston- Massachusetts, khả năng phải sinh bằng phẫu thuật Cesar ở những phụ nữ thiếu Vitamin D gấp gần 4 lần so với những phụ nữ có lượng Vitamin D đủ hơn”

Khi trả lời Reuters Health, ông Holick đến từ trường Đại học Y Boston đã cho biết: “Vitamin D rất quan trọng cho chức năng cơ. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao thiếu Vitamin D cũng có nguy cơ cao phải sinh bằng thủ thuật Cesar.”

Lượng Vitamin D ở mỗi cá thể dao động phụ thuộc vào lượng Vitamin cung cấp từ ngoài vào và khả năng tổng hợp 25- hydroxyvitamin D trực tiếp từ ánh sáng mặt trời của da.

Trong nghiên cứu này, Holick và cộng sự đã đánh giá lượng vitamin D hậu sinh trong máu của những phụ nữ khoảng 25 tuổi và sống ở Boston trong suốt quá trình mang thai. Trong số các phụ nữ đó có 130 phụ nữ gốc Châu Mỹ Latin, 29 phụ nữ da trắng không gốc Châu Mỹ Latin, và 94 phụ nữ da đen không gốc Châu Mỹ Latin.

Tại trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh, nhóm của Holick đã xác định các trường hợp thiếu Vitamin D đều có nồng độ 25- hydroxyvitamin D trong máu ít hơn 37,5 nanomol/ lit (15 nanogam/ mml).

Theo một báo cáo của Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism (Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa lâm sàng), các nhà điều tra đã ghi nhận được 28% các phụ nữ thiếu Vitamin D phải sinh bằng thủ thuật Cesar, nhưng chỉ 14% số phụ nữ đó có lượng vitamin D trong máu lớn hơn 37,5 nanomol/ lit.

Nhóm của Holick đã ghi nhận được lượng vitamin D trung bình ở những phụ nữ sinh bằng thủ thuật Cesar thấp hơn những phụ nữ sinh tự nhiên.

Trong một nghiên cứu riêng lẻ, nhóm của Holick cũng đã xác định được hơn ¾ các bà mẹ và các em bé sơ sinh thiếu vitamin D cho dù các bà mẹ có bổ sung đầy đủ hàng ngày 2 cốc sữa và các vitamin cần cho quá trình mang thai trong suốt thời kỳ mang thai.

Holick và cộng sự đang theo dõi các nghiên cứu điều tra sâu hơn để xác định chính xác giả thiết: tăng cung cấp Vitamin D cho phụ nữ có thai có thể giảm tỉ lệ sinh bằng thủ thuật Cesar.

Nguồn: Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism, tháng Tư- 2009.